ไบเดนชงขึ้นภาษีเหล็กจีน ‘3 เท่า’ ปกป้องธุรกิจเหล็กชาติ ดึงฐานเสียงแรงงาน

19 เมษายน 2567
ไบเดนชงขึ้นภาษีเหล็กจีน ‘3 เท่า’ ปกป้องธุรกิจเหล็กชาติ ดึงฐานเสียงแรงงาน

สหรัฐงัดไม้แข็ง เตรียมพิจารณาขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กจากจีน “สูงกว่าเดิม 3 เท่า” หวังปกป้องธุรกิจเหล็กในชาติ และดึงคะแนนเสียงจากสหภาพแรงงานในศึกเลือกตั้งสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมพิจารณาขึ้นกำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจาก "จีน" สูงกว่าเดิม 3 เท่า โดยชงเรื่องให้ แคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐดำเนินการพิจารณา เพื่อหวังปกป้องธุรกิจเหล็กในประเทศและช่วยดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มสหภาพแรงงานซึ่งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนียเป็นจำนวนมาก โดยถือเป็น “รัฐสวิงสเตท” ที่ประชากรไม่ได้ปักใจเลือกพรรคใด แต่สามารถพลิกไปมาระหว่าง “พรรคเดโมแครต” หรือ “พรรครีพับลิกัน” ได้เสมอ จึงเป็นสนามแข่งที่ดุเดือดอย่างมาก

สำหรับภาษีที่สหรัฐจะปรับขึ้น 3 เท่านั้น เป็นการขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 7.5% อีกทั้งผู้แทนการค้าสหรัฐยังเตรียมสืบสวนอุตสาหกรรมเหล็กของจีน ตามคำร้องของสหภาพ United Steelworkers

“พวกเราต้องลงทุนในภาคการผลิตของสหรัฐ และขณะเดียวกันก็ต้องปกป้องการลงทุนและแรงงานจากสินค้าจีนที่ทะลักเข้ามาอย่างไม่ยุติธรรม” ลาเอล เบรนาร์ด ที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าว

ขณะเดียวกัน เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐก็แสดงความวิตกถึงสินค้าจีนท่วมตลาดในระหว่างช่วงที่เยือนกรุงปักกิ่งของจีนในเดือนนี้


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.